THÁC BẢN BIA KÝ ĐÌNH
LÀNG ÁI TỬ DO NĂNG TÍN HẦU CHÂU PHƯỚC NĂNG SOẠN NĂM MINH MẠNG THỨ 9 (1828), TRƯỜNG
VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ SAO DẬP VÀO ĐẦU THẾ KỶ XX, HIỆN TÀNG TRỮ TẠI VIỆN NGHIÊN CỨU
HÁN NÔM – HÀ NỘI, SỐ HIỆU 19294 – BẢN SỐ HÓA DO TS. PHẠM VĂN TUẤN CUNG CẤP
Dịch nghĩa:
Đình là nơi tụ họp, là
chổ mọi người trong làng hằng năm, hằng quý cùng quy tụ ở đó để cầu an lễ bái. Ở
ngôi chùa Phật của làng, tôi vốn đã căn dặn mọi người trong làng xây dựng cho
được ngôi đình làng này, rồi kính dâng ruộng hương hỏa và các thứ đồ thờ và
cùng nhau đồng lòng dự trù kế hoạch để làm sáng tỏ mọi việc. Thờ thần rồi đến
trước thờ khai canh, sau thờ khai khẩn, há nào dám tự tiện được sao! Lại nghĩ đến
công đức sinh thành của cha mẹ thì hầu như chưa có chút gì báo đáp, nhưng hương
khói xưa nay vẫn chưa lúc nào xao lãng. Vậy gởi vào chùa và cùng giao tiền cúng
tế và nhân đây cũng nhờ đình làng và cũng giao tiền để kết hợp, tuy lễ hai nơi
có khác nhau, nhưng nghĩa tôn thân thì như một. Sau này có người trông nhìn vào
thì cũng mong rằng họ sẽ biết được ý đồ của tôi cũng chỉ do hiếu tâm thôi thúc
mà làm như vậy, cha mẹ mình thì cũng được tôn thờ, gia đình mình thì cũng thuộc
về làng xã. Nhân đây lập bia ghi lên để lại làm dấu tích vậy. Xin cúng ruộng
hương hỏa chỉ là một đám chừng năm sào ở xứ Đinh Hạ (phía tây giáp ruộng hương
hỏa của chùa trước đây, ba phía đông nam bắc đều gần núi).
Năm Minh Mạng thứ 9
(1828), tháng mười ngày lành.
Nội thần Nội đội trưởng
Năng Tín hầu Châu Phước Năng dựng bia.
(Trích dẫn trang 58 số 13 tháng 1 năm 2018 Liễu Quán - Huế)
Không có nhận xét nào :
Nhận xét trên blog Người Ái Tử